วันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

- จะคำนวนการใช้งาน แบตสำรอง Power Bank ได้อย่างไร

การคำนวณจำนวนครั้งในการใช้งาน Power Bank
หลักการทำงานของ Power Bank เป็นการจ่ายพลังงานไปยังแบตเตอรี่ของโทรศัพท์ ไม่ได้หมายถึงการชาร์โทรศัพท์โดยตรงเหมือนการชาร์จจาก Adapter ที่เสียงไฟบ้านนะคะ ซึ่งมันจะมีการสูงเสียพลังงานระหว่างการจ่ายพลังงานไปยังอุปการ์ต่างๆ ประมาณ 30- 35% หมายความว่าค่าตัวเลข mAh (มิลลิแอมป์) ที่อยู่บนตัว Power Bank เราจะสามารถใช้งานได้จริงประมาณ 65-70% นะคะ

ยกตัวอย่างเช่น  Power Bank COMMY 11200 mAh พลังที่เรานำไปใช้ได้คือ (11200x70)/100=7840 ถ้านำไปใช้กับ iPhone 4s ที่มีแบต 1432 mAh จะได้ 7840/1432=5.47 หรือไม่เกิน 5 รอบครึ่ง

ซึ่งการคำนวณนี้ เป็นกรณีที่ iPhone 4S ปิดการทำงานทุกอย่างของโปรแกรมและ Serbice ต่างๆ เพราะถ้ามีโปรแกรมอะไรที่เปิดค้างอยู่/ทำงานอยู่เบื้องหลัง หรือเปิด Serbice อื่นค้างไว้ เช่น GPS, B, 3G. EDGE, Wi-Fi ก็จะถูกใช้พลังงานไปเรื่อยๆ หรือถ้าปล่อย Power Bank ทิ้งไว้นานๆ หรือหลายวัน มันจะคลายประจุไปบ้าง ซึ่งพลังงานก็จะเหลือให้ใช้น้อยลง

คำแนะนำในการใช้งาน Power Bank
สิ่งที่ขอแนะนำคือ ไม่ควารปล่อยให้ Power Bank ใช้งานไปจนพลังงานในตัวมันหมด เพราะแบตเตอรี่เป็นแบบ เหมือนกับที่ใช้ในโทรศัพท์มือถือ ถ้าพลังงานมันหมดเกลี้ยง พอเราชาร์จไฟเข้าไป จะถูกกระตุ้นมากขึ้นและมีความร้อนมากกว่าปกติ อายุการใช้งานจะสั้นลง ดังนั้น ไม่ว่าพลังงานมันจะเหลือเท่าไร เราก็สามารถชาร์จไฟให้มันได้ทันที ยิ่งพลังงานเหลือมากก็แทบจะไม่ถูกกระตุ้น ความร้อนก็เกิดขึ้นน้อยคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น