วันพุธที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

- ข้อควรรู้เกี่ยวกับ แบบตสำรอง หรือที่เรีกยกันว่า Power Bank

"ข้อควรรู้เกี่ยวกับ Power Bank"
     วันนี้ Commy มีข้อควรรู้ดีๆ เกี่ยวกับ Power Bank มาฝากสำหรับผู้ใช้ หรือกกำลังมองหา Power Bank สักตัวมาใช้กันคะ
      1. Question ทำไมชาร์ต Power Bank จนเต็มแล้วพอถึงเวลาเอามาใช้กลับชาร์ตได้แปบเดียวก็หมดแล้ว
          Answer เหตุการณ์นี้เกิดการคายประจุจนหมด ซึ่งเกิดจาก Power Bank ราคาถูกๆคุณภาพต่ำ เหตุการณ์นี้จะไม่เกิดขึ้นกับคุณหากคุณซื้อ Power Bank แบรนด์ดังๆ หรือที่ใช้เซลแบตคุณภาพสูง อย่างเช่น Sanyo เป็นต้น
      2. Question ทำไมเวลาชาร์ตพร้อมกัน2ช่องกลับชาร์ตนานเท่าๆกันทั้งๆที่มัน 1A กับ 2A
          Answer เพราะมันถูกหาร2ครับแต่เค้าไม่บอกให้เรารู้ ถ้า2ช่องเท่ากับ 1A ชาร์ตพร้อมกัน 2ช่องก็จะถูกหารเหลือช่องละ 0.5A ถ้า2ช่องเท่ากับ 1A กับ 2A จะถูกหารเหลือช่องละ 1A ครับ
      3. Question ทำไมเวลาชาร์ต Power Bank กับ Notebook มันนานกว่าชาร์ตกับไฟบ้าน
          Answer เพราะ Notebook หรือ PC จ่ายไฟน้อยกว่าไฟบ้านเกือบเท่าตัวเลย สมมุติว่าชาร์ตไฟบ้านใช้เวลา 12ชม. ถ้าเป็น Notebook หรือ Pc จะใช้เวลา 22-24ชม. เลยทีเดียว
      4. Question ทำไม Power Bank ถึงเสื่อมไว
          Answer Power Bank จะเสื่อมไวขึ้นถ้าเราไม่ชาร์จไฟให้เต็มอยู่เสมอ หากเห็นว่าสถานะไฟบนตัว Power Bank เหลือต่ำกว่า 30% แล้ว ควรหยุดใช้งาน ทันทีเพราะถ้าใช้งานจนหมดหรือเหลือไฟอยู่น้อยมากๆจะทำให้เสื่อมได้ และเวลาชาร์ตไม่ควรใช้งานโทรศัพท์มือถือถ้าเราชาร์ตไปด้วยใช้งานไปด้วยจะทำให้เกิดความร้อนมากเพราะถ้าเกิดความร้อนมากๆจะทำให้ Power Bank ของเราเสื่อมได้เร็วครับและที่ สำคัญถ้า Power Bank ที่เราใช้ไม่มีระบบควบคุมกระแสไฟที่ดี หรือ ระบบ Safety ที่ดี เวลาเกิดความร้อนมากๆ จะทำให้เกิดการช็อตหรือระเบิดได้
      5.Question ทำไม Power Bank ถึงชาร์ต มือถือ หรือ แท๊บเล็ทช้า
          Answer เพราะ Power Bank ในปัจจุบันใช้แบตประเภท Li-ion อัตราการจ่ายกระแสไฟของมันไม่สูงมาก (1A) เลยทำให้ชาร์ตได้ช้า ในบางรุ่นจ่ายกระแสได้สูง 2 A ซึ่งมันก็จ่ายได้จริงนั่นแหละ แต่มันก็เป็น Li-ion อยู่ดี เพราะ เกิดจากการนำ Li-ion หลายๆ เซลล์ มาต่อขนานกันทำให้ Li-ion แต่ละเซลล์ มันจะเสิ่อมไม่เท่ากัน แต่ Power Bank ที่ดีต้องมีวงจรควบคุมด้วย พวกรุ่นถูกๆที่ใช้แบต Li-MH , Li-ion ส่วนใหญ่จะไม่มีระบบควบคุม มันปล่อยให้หน้าที่นี้เป้นของแบตไปเลย เพราะมันจ่ายได้ไม่มากอยู่แล้ว ซึ่งมันไม่ควร แบตจะร้อนมาก เพราะใช้กระแสสูงสุดที่มันทำได้ ต่อเนื่อง
      6.Question เราจะรู้ได้ยังไงว่าเค้าใช้แบตประเภทไหนในการทำ Power Bank
          Answer เพราะมันต้องมีระบบควบคุมการจ่ายกระแสไฟถ้าไม่มีระบบควบคุมการจ่ายกระแสไฟมันจะทำให้ร้อนและทำให้แบตเสื่อม และระเบิดได้ ส่วนมือถือทั่วไปสมัยนี้จะมีวงจรจำกัดกระแสชาร์ตของมันเองอยู่แต่ Power Bank ที่ดีต้องมีวงจรควบคุมด้วย ยิ่งพวกที่ใช้ Li-po ด้วยต้องมีแน่นอน
สอบถามรายละเอียดที่
e-mail: webmaster@commy4u.com
หรือติดตามข่าวความเคลื่อนไหวของ COMMY ที่ http://www.commy4u.com
http://www.facebook.com/commy4ufanpage


1 ความคิดเห็น:

  1. ชอบครับติดตามตลอดเลย2เวปนี้

    http://www.commy4u.com
    http://www.facebook.com/commy4ufanpage

    ตอบลบ