วันจันทร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

- เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับถ่านชาร์จ

"คุณรู้มั้ย?? ถ่านชาร์จที่เราใช้มีกี่ประเภท??"
      ถ่านที่ชาร์จได้ หรือที่เรียกว่า Rechargeable Battey เป็นถ่านที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ หลังจากใช้จนหมดแล้ว โดยการประจุไฟเพิ่มให้กับถ่านชาร์จ ถ่านที่ชาร์จได้นี้ด้านข้างตัวถ่านจะปรากฏตัวเลขบอกความจุของถ่านชาร์จเอาไว้ด้วย เช่น 600 mAh , 1,500 mAh. เป็นต้น โดยเครื่องชาร์จ โดยถ่านชาร์จ นี้สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทหลักๆ คือ
      1.ถ่านชาร์จประเภท NiCD (Nickle Cadmium) เป็นถ่านชาร์จประเภทแรกที่ถูกผลิตและนำออกสู่ตลาดนานแล้ว แต่ไม่เป็นที่นิยมเนื่องจากไม่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และยังมีความจุไม่มาก
      2.ถ่านชาร์จประเภท NiMH (Nickle Metal Hidried) ถ่านชาร์จประเภทนี้ได้รับความนิยม อย่างสูงใน ซึ่ง ถ่านชาร์จประเภท NiMH (Nickle Metal Hidried Battery) ในปัจจุบัน มีความจุสูงมากกว่าแต่ก่อนเยอะ ความจุสูงสุดเท่าที่พบได้แก่ 2,700 mAh. ซึ่งมีอยู่ด้วยกันหลายยี่ห้อ แต่ก็มีบางยี่ห้อได้เริ่มออกถ่านรุ่นใหม่ที่มีความจุมากว่านี้อีก ได้แก่ 2,800 2,900 mAh. โดยที่ขนาด AA/AAA จะมีราคาอยู่ประมาณก้อนละ 80 ถึง 120 บาท ซึ่งถ่นชาร์จประเภท NiMH สามารถแบ่งย่อยได้อีก 2 ประเภท คือ
            a.ถ่านชาร์จ NiMH แบบธรรมดา ในปัจจุบันที่ขายในท้องตลาดมีความจุสูงสุด ประมาณ 2,800 mAh. ซึ่งนับว่าเป็นถ่านชาร์จที่นิยมกันมากที่สุดในปัจจุบัน เนื่องจากเครื่องใช้ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิคส์ ในท้องตลาดมีมากมายหลายชนิดขึ้น และบางประเภทยังใช้ไฟมาก และต่อเนื่องอีกด้วย ดังนั้น ผู้บริโภคที่ใช้ถ่านอัลคาไลน์ หลาย ๆ ครั้ง กับเครื่องใช้ไฟฟ้าของตน ก็จะต้องจ่ายค่าถ่านอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งถ่านอัลคาไลน์ จะมีราคาประมาณก้อนละ20 – 34 บาท แล้วแต่ยี่ห้อ หลายคนที่ซื้อถ่านกับเครื่องใช้หลายประเภทในบ้าน ก็ตกลงใจที่จะซื้อถ่านชาร์จมาใช้งานบ้าง ราคาเริ่มต้นอาจแพงกว่า แต่พอคำนึงถึงระยะยาวแล้วก็มีความคุ้มค่ากว่ามากพอสมควร หากเป็นผู้ที่ใช้งานบ่อย ๆ โดยผู้ใช้ถ่านชาร์จมีความจำเป็นต้องซื้อเครื่องชาร์จมาเพื่อสำหรับชาร์จถ่านชาร์จนั้น ๆ ด้วย หลาย ๆ ยี่ห้อในท้องตลาดได้มีการโฆษณาว่าถ่านชาร์จของตนเองนั้น สามารถชาร์จใหม่ได้ประมาณ 1,000 ครั้ง (ภายใต้เงื่อนไขการใช้งาน , อุณหภูมิ , การเก็บรักษา , เครื่องชาร์จ ฯลฯ) ซึ่งในความเป็นจริงอาจจะไม่สามารถชาร์จได้ถึง 1,000 ครั้ง และอีกอย่างผู้บริโภคก็คงไม่มีเวลามานั่งนับ และนั่งจดกันว่าถ่านก้อนนี้มีการชาร์จไปกี่ครั้งแล้ว หากแต่ว่าคำโฆษณานั้นก็ต้องมาจากพื้นฐานของความเป็นจริงที่พิสูจน์ได้ มิฉะนั้นคงไม่สามารถนำมาโฆษณาได้ เนื่องจากเป็นยี่ห้อดัง ๆ และมีการขายออกไปทั่วโลก ก็คงจะคาดเดาได้ว่าเป็นการทดสอบในห้องปฏิบัติการของผู้ผลิตนั้น ๆ ซึ่งส่วนใหญ่ก็ได้มาตรฐานระดับโลกทั้งสิ้น แต่ถ้าเราคิดเสียว่า ชาร์จได้แค่ 300 - 400 ครั้ง ก็นับว่าคุ้มแล้วทีเดียว อย่างไรก็ตามเราก็ควรปฏิบัติ หรือเก็บรักษาถ่าน การชาร์จให้ถูกวิธี ฯลฯ เพื่อทำให้เราใช้ถ่านชาร์จให้คุ้มค่ามากที่สุด เพื่อเป็นการประหยัด และลดมลพิษบนโลกด้วย
            b.ถ่านชาร์จ NiMH แบบ Low Self Discharge โดยเป็นถ่านชาร์จ NiMH รุ่นใหม่ที่เพิ่งนำออกวางขายในช่วงปี 2007 โดยมีการเพิ่มคุณสมบัติของถ่านอัลคาไลน์ เข้าไปชดเชยในถ่าน NiMH แบบปกติ ก็คือ อัตราการคายประจุต่ำมาก ๆ แต่ก็มีความจุลดลงกว่า NiMH แบบเดิมประมาณ 20 % แต่ก็สะดวกตรงนี้ไม่ต้องชาร์จบ่อย ๆ กรณีเก็บไว้นาน , หรือใช้บ้าง ไม่ใช้บ้าง เหมาะสำหรับผู้ที่ใช้อุปกรณ์ไฟฟ้า ที่ไม่ถี่นัก
ข้อแตกต่างระหว่างถ่านชาร์จ NiMH แบบธรรมดา กับ ถ่านชาร์จ NiMH แบบ Low Self Discharge
ถ่าน NiMH แบบธรรมดา เมื่อชาร์จเต็มแล้ว แต่ไม่ใช้งาน ประจุไฟที่เก็บไว้จะค่อยๆน้อยลงไปเรื่อย ๆ แล้วแต่คุณภาพของถ่านและการจัดเก็บของเรา บางก้อน 10-15 วันนำไปใช้ก็ไม่สามารถใช้ได้แล้ว ต้องนำมาชาร์จใหม่ ส่วนถ่านชาร์จ NiMH (LSD) ที่เพิ่งออกมาใหม่นั้นซึ่งมีราคาแพงกว่าถ่าน NiMH ประมาณ 20 % แต่กลับมีความจุสูงสุดน้อยกว่า โดยมีความจุอยู่ที่ประมาณ 2,000 – 2,100 mAh.แล้วแต่ยี่ห้อ โดยมีคุณสมบัติของถ่านอัลคาไลน์เข้าไปอยู่ด้วย ก็คือ มีอัตราการคายประจุ น้อยมาก กล่าวคือ ชาร์จเต็มแล้ว ทิ้งไว้นาน ๆ ไฟก็ยังคงเหลือเท่าเดิม เหลือลดน้อยกว่าเดิมนิดหน่อย เท่าที่โฆษณา ได้แจ้งว่า ทิ้งไว้ 6 เดือน ความจุจะลดลงเพียง 10 % เท่านั้น
สอบถามรายละเอียดที่
โทร: 02-246-2200 ต่อ 202
e-mail: webmaster@commy4u.com
หรือติดตามข่าวความเคลื่อนไหวของ COMMY ที่ http://www.commy4u.com
http://www.facebook.com/commy4ufanpage


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น